HR ต้องห้ามพลาด Exit Interview ที่ดี ลดการลาออก ได้คนที่ใช่เข้ามาทำงาน

  • 01 Jan 2024
  • 2218
Exit Interview, ลดอัตราพนักงานลาออก

Exit Interview การสัมภาษณ์พนักงานที่ลาออก เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสาเหตุการลาออก ความคิดเห็นเกี่ยวกับบริษัทและข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงแก้ไข โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร เพื่อลดอัตราการลาออกและดึงดูดคนเก่งเข้ามาทำงาน

 

Exit Interview ที่ดีต้องเป็นอย่างไร

1 เตรียมคำถามที่ครอบคลุมและสอดคล้องกับบริบทภายในองค์กร อาจเน้นด้านที่เกิดปัญหาและอยากปรับปรุงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน สภาพแวดล้อม เช่น เหตุผลที่ลาออก, ความคิดเห็นเกี่ยวกับงานที่ทำ, ความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้บริหารขององค์กร ฯลฯ

 

2 สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้มากที่สุด ให้พนักงานรู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยและแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เนื่องจากบางคนอาจรู้สึกไม่สบายใจและกังวลที่จะสัมภาษณ์ อาจเปิดโอกาสให้พนักงานเลือกผู้สัมภาษณ์ด้วยก็ได้นะคะ เช่น HR, หัวหน้างาน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

 

3 ผู้สัมภาษณ์ต้องฟังความคิดเห็นของพนักงานอย่างตั้งใจ ไม่ขัดจังหวะหรือแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ช่วงเวลานี้ต้องใช้เหตุและผลเท่านั้น

 

4 สรุปข้อมูลที่ได้จาก Exit Interview อย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถนำไปวิเคราะห์และนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

5 รายงานสรุปข้อมูลต่อผู้บริหารและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอวิธีแก้ไขอย่างเหมาะสม

 

ทั้งนี้ Exit Interview จะเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อองค์กรมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย โดยเฉพาะผู้บริหาร และบุคคลที่เป็นผู้นำในองค์กร ต้องเปิดใจยอมรับผลที่เกิดขึ้นและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด นำไปสู่การพัฒนาองค์กรที่ดียิ่งขึ้นได้ต่อไป

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

JOBBKK.COM © Copyright All Right Reserved

Jobbkk has only one website. In no case, we have an affiliate, agent or appointee. Please do not rely on any other website, email, telephone, SMS or other contacting channel. If it is a case, we will prosecute under a lawsuit in the upmost as allowed. DBD

Top